Sunday, 07/06/2020 - 07:37|
Chào mừng quý vị đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phú Lạc. Kính chúc các quý vị sức khỏe, hạnh phúc, thành công!

Hoạt động thử nghiệm áp dụng sáng kiến: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng” tại lớp 5 tuổi A trường Mầm non Phú Lạc - xã Phú Lạc - huyện Đại Từ - tỉnh Thái Nguyên.

 

Trong cuộc sống hằng ngày, trẻ mầm non có khả năng nhận biết một số biểu tượng về toán từ rất sớm, song đó chỉ là kết quả của việc “tri giác trực tiếp”. Do đó, để trẻ nhận biết một số biểu tượng toán một cách sâu sắc, có hệ thống thì vai trò của giáo viên trong việc hình thành các biểu tượng toán cho trẻ từ lứa tuổi mầm non là vô cùng quan trọng.

Trong hoạt động làm quen với toán, so sánh phân loại và sắp xếp theo quy tắc là một trong những kỹ năng giúp trẻ nhận biết về thế giới xung quanh. Cho trẻ làm quen với những biểu tượng toán ngay từ tuổi mầm non là một việc rất cần thiết vì đó chính là cơ hội tốt để giúp trẻ hình thành phẩm chất, năng lực hoạt động cho mình như: Tìm tòi quan sát, so sánh thông qua hoạt động với toán để giúp trẻ hình thành những biểu tượng ban đầu về toán để sau này trẻ vững vàng tự tin hơn khi tiếp nhận kiến thức của môn toán những giai đoạn tiếp theo.

Như chúng ta đã biết để hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng cho trẻ thì chúng ta phải xây dựng cho trẻ một hệ thống các khái niệm về kiến thức toán học cơ bản, ban đầu từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, từ trực quan đến trừu tượng… Đồng thời phải chỉ ra mối quan hệ tương ứng kiến thức nhằm giúp trẻ hiểu và có khả năng vận dụng kiến thức của trẻ thông qua các hoạt động chơi hoặc các hoạt động mang tính chất vui chơi. Thông qua các hoạt động trẻ được "Học mà chơi - Chơi bằng học". Từ đó dần hình thành lên nhân cách của trẻ và cũng từ đó trẻ được tiếp cận với những kiến thức từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó. Thông qua các hoạt động học giúp cho trẻ phát triển một cách toàn diện về mọi mặt.

Để giúp trẻ hứng thú, nhận biết sâu sắc, có được những kiến thức mà mình

mong muốn thì vấn đề không thể thiếu được ở đây đó là: Giáo viên phải làm tốt nội dung dạy trẻ làm quen với biểu tượng toán. Cần phải tìm tòi, khám phá, nghiên cứu để truyền tải những kiến thức nội dung cần mang đến cho trẻ sao cho trẻ cảm thấy đơn giản, gần gũi mà lại dễ hiểu như vậy hoạt động học mới có hiệu quả. Nhằm giúp giáo viên mầm non nâng cao kỹ năng thực hành chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện tốt nội dung cho trẻ làm quen với biểu tượng toán sơ đẳng, nâng cao khả năng tư duy của trẻ. Vì vậy tôi chọn sáng kiến “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng” tại lớp 5 tuổi A trường mầm non Phú Lạc - xã Phú Lạc - huyện Đại Từ - tỉnh Thái Nguyên.

Sau đây là một số hình ảnh của hoạt động thử nghiệm sáng kiến tại lớp 5 tuổi A:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 Người thực hiện sáng kiến: Lương Thị Trang

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 69
Hôm qua : 320
Tháng 06 : 2.700
Tháng trước : 11.696
Năm 2020 : 47.166
Năm trước : 30.101
Tổng số : 77.267