Wednesday, 27/10/2021 - 13:39|
Chào mừng quý vị đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phú Lạc!

Một số biện pháp giúp trẻ cá biệt lớp 4 tuổi B hợp tác, tham gia vào các hoạt động. SKKN 2020 - 2021

1. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:

Một số biện pháp giúp trẻ cá biệt lớp 4 tuổi B hợp tác, tham gia vào hoạt động”

Họ và tên: Trần Thị Thu Trang

Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường Mầm non Phú Lạc – huyện Đại Từ - Tỉnh Thái Nguyên

2. Nội dung sáng kiến

“Mỗi đứa trẻ không phải là một chiếc lọ hoa để đổ cho đầy mà là 

một ngọn lửa cần được thắp sáng”

Câu châm ngôn trên thật sâu sắc và ý nghĩa bởi mỗi đứa trẻ cần được thắp sáng hay dạy dỗ để trở thành một đứa trẻ ngoan, lễ phép nhưng không phải đứa trẻ nào cũng ngoan ngoãn và nghe lời người lớn, cô giáo. Ví dụ như một trường hợp trẻ cá biệt ở lớp tôi phụ trách cháu thường có các hành vi sau:

+ Giờ học cháu không tập trung chú ý khi nghe cô giảng bài, hay chạy tự do ra ngoài leo trèo lan can, ra sân trường chơi cầu trượt, đu quay.

+ Hay làm ồn ào mất trật tự

+ Nổi khùng khi không vừa ý.

+ Hay chọc ghẹo bạn bè, đánh bạn một cách vô cớ

+ Không hợp tác với bạn bè khi học

+ Hay vẽ lung tung ra lớp

+ Trẻ chưa có một số kỹ năng: Lấy và cất đồ dùng cá nhân không đúng nơi quy định, không chịu ngồi học và thường xuyên nằm ra lớp, chơi đồ chơi thường vứt linh tinh, thường xuyên chơi đâu bỏ đấy, ngay cả dép đi cũng vậy. Con không biết nhường bạn, thường tranh giành đồ chơi với các bạn, đánh bạn.

Hình ảnh trẻ chạy tự do ra ngoài nằm ra hành lang

Trẻ ngồi học nhưng chưa tập trung, nghịch sách vở

Nhưng những hình ảnh trên chỉ là những hình ảnh từ đầu năm học khi tôi chưa tìm hiểu để tìm ra những biện pháp giúp trẻ cá biệt hợp tác, tham gia vào hoạt động và áp dụng sáng kiến. Sau đây sẽ là một số hình ảnh khi tôi áp dụng một số biện pháp giúp trẻ cá biệt lớp 4 tuổi B hợp tác, tham gia vào hoạt động.

Hình ảnh trẻ chú ý quan sát cô làm thí nghiệm (trẻ mặc áo xanh cạnh bạn có mũ màu cam)

Trẻ hợp tác, phối hợp cùng bạn chơi câu cá (trẻ mặc áo cam)

Trẻ tham gia chơi, hợp tác cùng bạn chơi (trẻ đang khám bệnh cho bạn áo hồng)

Trẻ đang chơi trò chơi bé vui học toán cùng nhóm bạn

Trẻ tham gia trải nghiệm nặn bánh trôi cùng các bạn (Trẻ mặc áo đen cạnh cô giáo)

Trẻ tích cực tham gia chơi trò chơi dân gian "kéo mo cau" cùng các bạn

Trẻ hứng thú, tích cực tham gia học bài (trẻ mặc áo cam)

Qua những hình ảnh trên tôi nhận thấy các hành vi của trẻ cá biệt đã có sự thay đổi rõ rệt, đạt một kết quả tốt, trẻ đã bị cuốn hút, hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động. Trẻ đã tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp, kỹ năng chơi với bạn được nâng lên rõ rệt, cụ thể được thể hiện:

+ Giờ đón và trả trẻ, trẻ biết chào cô và chào bố, mẹ trước khi vào lớp hay ra về, trẻ vào lớp đã chơi cùng bạn trong các nhóm chơi, trẻ đỡ chạy lung tung ra ngoài lớp học.

+ Trẻ không chạy tự do, leo trèo nữa đã ngồi vào bàn học và chú ý lắng nghe theo sự hướng dẫn của cô, trẻ thích thú khi được giúp cô làm việc và khi được cô khen, trẻ không chạy tự do ra lan can, cầu trượt, khi được cô gọi lên hát hay đọc thơ trẻ đã mạnh dạn lên đọc bài

+ Trẻ biết tham gia chơi cùng các bạn và hợp tác với nhóm bạn, có kỹ năng chơi theo nhóm, khi chơi xây dựng trẻ không phá đồ chơi như trước mà cùng bạn xây dựng, giúp đỡ bạn, biết nhường đồ chơi cho bạn khi chơi xong trẻ biết cất đồ chơi đúng nơi quy định.

+ Trẻ biết giúp cô làm những việc đơn giản: Cất đồ chơi này vào góc này, cất rổ khăn, đĩa đựng cơm rơi, giờ ăn cơm trẻ kê bàn giúp cô, lấy đĩa đựng cơm rơi xếp lên bàn, giờ ngủ trẻ biết giúp cô kê giường cho các bạn, ngủ dậy trẻ tự giác cất giường của mình từ đó một số kỹ năng tự phục vụ của trẻ cũng được nâng lên.

 Đó cũng chính là kết quả của sự kết hợp giữa lý thuyết với thực hành và nhờ áp dụng 4 biện pháp sau để giáo dục trẻ cá biệt.

* Biện pháp 1: Khảo sát các biểu hiện cá biệt của trẻ

* Biện pháp 2: Phối hp vi ph huynh và giáo viên cùng lớp để có biện pháp giáo dục phù hợp.

* Biện pháp 3: Giáo dục trẻ cá biệt qua các hoạt động

* Biện pháp 4: Giáo viên tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về giáo dục hòa nhập cho trẻ cá biệt. 

Trên đây là những biện pháp và kết quả sau 9 tháng tôi áp dụng Một số biện pháp giúp trẻ cá biệt lớp 4 tuổi B hợp tác, tham gia vào hoạt động” của cá nhân tôi. Những biện pháp trên đã giúp thay đổi một đứa trẻ, thay đổi một con người, tôi nhận thấy những biện pháp đó mang lại hiệu quả và ý nghĩa lớn lao.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 219
Hôm qua : 635
Tháng 10 : 12.395
Tháng trước : 10.939
Năm 2021 : 93.593
Năm trước : 118.029
Tổng số : 241.723