Saturday, 11/07/2020 - 05:12|
Chào mừng quý vị đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phú Lạc. Kính chúc các quý vị sức khỏe, hạnh phúc, thành công!

Quá trình thực hiện thử nghiệm một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ lớp 3 tuổi D trường Mầm non Phú Lạc thông qua hoạt động kể chuyện.

Như chúng ta đã biết ngôn ngữ luôn đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ, ngôn ngữ là công cụ để phát triển tư duy và là phương tiện để giáo dục tình cảm, thẩm mỹ cho trẻ. Trong giáo dục mầm non hiện nay nhất là ở lứa tuổi 3 – 4 tuổi, chúng ta càng thấy rõ vai trò của ngôn ngữ phát triển toàn diện mọi mặt: đức, trí, thể, mỹ và hình thành những cơ sở ban đầu của nhân cách con người. Chính vì điều này đã luôn thúc đẩy tôi phải làm sao để đưa ra những ý tưởng, những biện pháp phù hợp với lứa tuổi 3 - 4 tuổi, nhằm giúp trẻ được phát triển ngôn ngữ một cách toàn diện và hiệu quả nhất.

Trong tất cả các hoạt động khi tổ chức cho trẻ tôi đều thấy có thể giúp trẻ phát triển tốt về ngôn ngữ. Tuy nhiên tôi nhận thấy việc tổ chức hoạt động kể chuyện cho trẻ là một hoạt động có thể khai thác được nhiều biện pháp giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, làm giàu vốn từ cho trẻ, giúp trẻ phát âm tốt, nói không bị ngọng, nói đủ câu, rõ ràng, mạch lạc. Qua đó tôi thấy mình cần phải đi sâu tìm hiểu kỹ vẫn đề này để từ đó rút ra nhiệm vụ giáo dục cho phù hợp với yêu cầu phát triển của lứa tuổi.

Đối với lứa tuổi 3 – 4 tuổi, mỗi ngày đến lớp trẻ luôn luôn được phát triển ngôn ngữ ở mọi lúc mọi nơi như thông qua:

     Qua giờ đón trả trẻ. Tôi có thể hướng dẫn trẻ tự xếp tranh, xem tranh và kể chuyện theo tranh mà mình vừa xếp được, hoặc cho trẻ nghe kể chuyện trên màn hình máy chiếu những câu chuyện có trong chủ đề. Qua hình ảnh cô cùng trẻ trò chuyện, đàm thoại về nội dung câu chuyện, tìm hiểu các nhân vật trong truyện hay đặt những câu hỏi liên quan đến câu chuyện phù hợp cho trẻ tư duy và trả lời.

    Thông qua các hoạt động vui chơi.Tôi có thể cho các cháu chơi đóng kịch phản ánh lại tác phẩm theo hướng dẫn gợi ý của cô. Chơi góc phân vai trẻ chơi làm mẹ, chị ru em bé kể chuyện tranh cho em nghe, trẻ làm cô giáo dạy học sinh đọc thơ, kể chuyện.

     Thông qua hoạt động chiều.Tôi có thể đọc kể tác phẩm mới được quy định trong chương trình cho trẻ nghe hoặc những tác phẩm cô tự chọn phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ. Việc ôn luyện các tác phẩm đã học trong chương trình giáo viên đọc hoặc kể lại tác phẩm cho trẻ nghe sau đó yêu cầu trẻ nhắc hoặc kể lại theo gợi ý của cô trong các thời điểm ngoài giờ học, cô theo dõi sửa sai cho trẻ để trẻ thực hiện đúng yêu cầu mong đợi của cô

      Trẻ được đội mũ các nhân vật, nhằm tạo hứng thú cho trẻ, trẻ được đóng vai và làm các động tác của các nhân  vật dưới sự hướng dẫ của cô

     Ngoài ra không thể thiếu sự phối kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và gia đình nhằm giúp trẻ phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện: Để phụ huynh hiểu đựơc tầm quan trọng của việc giúp trẻ phát triển ngôn, ngữ, tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ và yêu cầu phụ huynh cùng phối hợp với cô giáo trong việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Hàng ngày phụ huynh nên dành nhiều thời gian thường xuyên trò chuyện cùng trẻ, cho trẻ được tiếp xúc nhiều hơn với các sự vật, hiện tượng xung quanh, lắng nghe và trả lời các câu hỏi của trẻ. Buổi tối các bậc phụ huynh có thể kể các câu chuyện cho con nghe trước giờ đi ngủ, sau đó trò chuyện với con về nội dung câu chuyện vừa kể, đồng thời dựa vào nội dung truyện phụ huynh giáo dục trẻ những điều hay lẽ phải nhằm hình thành cho trẻ những thói quen, đạo đức và những phẩm chất tốt cho trẻ.

Trong suốt quá trình thực hiện và áp dụng một số biện pháp nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua hoạt động kể chuyện cho đến thời điểm này tôi thấy rằng đã mang lại hiệu quả rõ rệt như: Đa số trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động kể chuyện, chú ý lắng nghe cô giáo và trả lời các câu hỏi của cô, tạo không khí sôi nổi, hào hứng khi tham gia vào giờ học kể chuyện. Từ đó hoạt động giáo dục đạt chất lượng rất cao trẻ mạnh dạn, tự tin phát biểu ý kiến hơn.

+ Biết nhận xét khi bạn trả lời xong câu hỏi của cô.

+ Biết kể lại lời thoại của các nhân vật trong truyện khi cô yêu cầu.

+ Biết chơi và hứng thú tham gia vào hoạt động: Đóng kịch, kể chuyện theo nhóm.

+ Trẻ đã thể hiện được cảm xúc khi kể lại truyện

Qua đây chúng ta thấy việc giáo dục phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện cho trẻ ở lứa tuổi 3 - 4 tuổi là rất quan trọng. Giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách một cách toàn diện. Với những biện pháp mà tôi đã áp dụng đều dựa trên khả năng nhận thức và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ tại lớp mình phụ trách, ngoài ra còn dựa vào điều kiện cơ sở vật chất, cách sắp xếp môi trường nhóm lớp, vậy nên trong suốt quá trình thực hiện đã mang lại những hiệu quả rất khả quan.

Dưới đây là một số hình ảnh minh họa cho các biện pháp và hoạt động:


 


 

 

 

 

 

 

.

.

.

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 8
Hôm qua : 254
Tháng 07 : 3.119
Tháng trước : 12.299
Năm 2020 : 59.884
Năm trước : 30.101
Tổng số : 89.985