Sunday, 07/06/2020 - 05:51|
Chào mừng quý vị đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phú Lạc. Kính chúc các quý vị sức khỏe, hạnh phúc, thành công!

Trường Mầm non Phú Lạc thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016 -2020

Trường Mầm non Phú Lạc thành lập tháng 8 năm 1999, địa chỉ tại xóm Na Hoàn xã Phú Lạc, cách trung tâm huyện Đại Từ 14km về phía Tây Bắc. Trường còn có 01 điểm trường lẻ nằm tại xóm Lũng 1 xã Phú Lạc. Trải qua quá trình xây dựng và phát triển đã từng bước vươn lên tự khẳng định vị thế của mình để trở thành một địa chỉ tin cậy của phụ huynh học sinh.

Thực hiện Kế hoạch số 84/KH-PGDĐT Đại Từ ngày 13/2/2017, Kế hoạch triển khai chuyên đề “Xây dựng Trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016-2020” của Phòng Giáo dục và Đào tạo Đại Từ. Nhà trường đã căn cứ vào điều kiện thực tế để xây dựng Kế hoạch chỉ đạo thực hiện chuyên đề, triển khai tới toàn bộ Cán bộ, giáo viên, nhân viên để thống nhất và thực hiện.

Trải qua quá trình 5 năm thực hiện, nhà trường đã có rất nhiều thay đổi, từ cách nhìn nhận về quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm” xây dựng kế hoạch, nội dung tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ đến cách thực hiện xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học, các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tổ chức đều đặn thường xuyên có hiệu quả.

Với mục tiêu tạo cơ hội học tập cho trẻ học bằng chơi và bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của bản thân trẻ; Xây dựng môi trường giáo dục mang tính “mở”, kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc của trẻ, thúc đẩy trẻ tích cực tham gia hiệu quả vào các hoạt động chơi và trải nghiệm đa dạng; nâng cao nhận thức và năng lực về quản lý, tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ, thực hiện Chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, huy động sự tham gia của nhà trường, gia đình và xã hội trong thực hiện chuyên đề. Để làm tốt được điều này trường Mầm non Phú Lạc đã thực hiện các nội dung như sau:

* Thực hiện tốt việc xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học:

- Đối với môi trường trong lớp: Nhà trường đã xây dựng kế hoạch đầu tư về cơ sở vật chất, định hướng cho giáo viên xây dựng môi trường học tập trong lớp học đảm bảo theo qui định, phù hợp với độ tuổi của trẻ; sắp xếp không gian hợp lý; các góc chơi được bố trí gọn gàng, ngăn nắp, trẻ đễ lấy dễ cất, trang trí góc thân thiện, phù hợp, thẩm mỹ, khoa học, thuận tiện, đa dạng đồ dùng đồ chơi, nguyên vật liệu cho trẻ chơi mang tính mở, kích thích khả năng tưởng tượng và sáng tao của trẻ khi chơi. Đồ dùng đồ chơi được bổ sung thường xuyên, tận dụng các nguyên liệu tự nhiên, sẵn có, dễ kiếm, dễ tìm như các loại lá cây, hột hạt, sỏi đá, chai lọ...để trẻ được thỏa sức khám phá, trải nghiệm học mà chơi, chơi mà học.

(Một số hình ảnh trong lớp)
               

 

 

- Đối với môi trường ngoài lớp học: Các khu vực chơi được sắp xếp hợp lý, phù hợp với điều kiện và không gian của nhà trường: Đồ chơi ngoài trời, khu vực vườn cây, vườn hoa, có không gian cho trẻ tham gia các hoạt động trồng hoa, trồng cây và chăm sóc hoa, chăm sóc cây cảnh, cây bóng mát trên sân trường...Mỗi lớp sắp xếp một góc thiên nhiên để trẻ được hoạt động.

Để đảm bảo và đáp ứng nhu cầu của trẻ, nhà trường yêu cầu các lớp trang trí môi trường trong và ngoài lớp sạch sẽ, sáng tạo và có sự đổi mới thường xuyên, nội dung các bài tập mở phong phú đa dạng và phù hợp từng chủ đề, chấm trang trí nhóm lớp theo từng đợt thi đua có đánh giá, xếp loại.

   
 
 
 

 

 

                         
 
                     

Đối với môi trường xã hội: giáo viên, nhân viên luôn là những tấm gương trong giao tiếp xã hội để trẻ học tập, các mối quan hệ giữa cô giáo với cô giáo, cô giáo với phụ huynh, cô giáo với trẻ, trẻ với trẻ luôn được sự quan tâm hàng đầu trong môi trường nhà trường. Đảm bảo môi trường giao tiếp thân thiện, hòa đồng, ấm cúng, cởi mở, thâm thiện. Giáo viên luôn quan tâm đến các mối quan hệ giữa trẻ với trẻ để có kế hoạch giáo dục trẻ phù hợp và có sự thống nhất giữa trường mầm non, gia đình và cộng đồng xã hội trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

* Xây dựng kế hoạch giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ:

Kế hoạch giáo dục được giáo viên xây dựng thể hiện các mục tiêu, nội dung giáo dục theo Chương trình giáo dục mầm non và có thể điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với sự phát triển của trẻ và điều kiện thực tế của địa phương của trường, lớp, phù hợp với nhận thức theo lứa tuổi của trẻ.

Trong khi tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ, giáo viên đã thường xuyên tìm tòi các hình thức tổ chức giáo dục sinh động, phù hợp với độ tuổi của trẻ, nhằm kích thích tính chủ động, tự giác, tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo trẻ “Học bằng chơi, chơi mà học” thông qua các giờ học tập và vui chơi của trẻ tại các lớp. Tạo ra các cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ và sự phát triển của từng cá nhân trẻ. Các hoạt động giáo dục luôn đảm bảo mọi cá nhân trẻ đều được tham gia, có nhiều cơ hội trải nghiệm, khám phá.

 
(Hội khỏe măng non năm học 2018-2019)
 
 (Thăm trường Tiểu học - trẻ  5 tuổi- năm học 2018-2019)
 

(Chia tay trẻ 5 tuổi trước khi vào lớp 1)

Sau các hoạt động Giáo viên theo dõi đánh giá khả năng của mỗi trẻ để có những điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp với cá nhân trẻ. Đánh giá sự tiến bộ của từng trẻ dựa trên mức độ đạt so với mục tiêu đưa ra trên cơ sở đó sử dụng kết quả đánh giá để xây dựng kế hoạch giáo dục, điều chỉnh kế hoạch giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục tiếp theo cho phù hợp với khả năng, nhu cầu, sở thích, kinh nghiệm sống của trẻ và điều kiện thực tế của trường. Tôn trọng sự khác biệt của mỗi đứa trẻ về nhận thức cũng như khả năng của trẻ.

(Ảnh một số hoạt động của cô và trẻ)
 

 

 

 

 

 

 
 
 
 
 
 
 

*Làm tốt công tác tuyên truyền tạo sự thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội cùng quan tâm, phối hợp với nhà trường thực hiện tốt chuyên đề mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

Nhà trường thường xuyên làm tốt tuyên truyền tới cộng đồng, cha mẹ trẻ về vị trí, vai trò của giáo dục mầm non và hướng dẫn chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Tạo mối quan hệ hợp tác, chia sẻ giữa giáo viên, nhà trường, cha mẹ trẻ và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ. Tạo điều kiện để các bậc cha mẹ tham gia vào hoạt động của trường, lớp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Kịp thời thông tin đến gia đình về những tiến bộ hoặc những khó khăn của trẻ. Có biện pháp khuyến khích sự chia sẻ của gia đình về đặc điểm tâm lí của trẻ để thống nhất các biện pháp thúc đẩy sự tiến bộ của mỗi trẻ.

(Tập huấn kiến thức cho giáo viên)

Nhà trường làm tốt công tác tham mưu với UBND tu sửa CSVC, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng để phục vụ cho công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Mở rộng khuôn và đang xây dựng dãy nhà 2 tầng 6 phòng học khang trang săp đưa vào sử dụng giúp giảm tải tình trạng quá tải và đảm bảo tỷ lệ học sinh trên lớp, góp phần tạo không gian trường học thêm khang trang.

Thực hiện tuyên truyền về tầm quan trọng của việc thực hiện chuyên đề đối với đội ngũ CBGVNV, đối với trẻ, với phụ huynh.

Tuyên truyền về tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm”, tổ chức hội thi cấp trường về tạo dựng môi trường giáo dục bên trong và ngoài lớp học tại các lớp, tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm.

 

Tổ chức tốt các ngày hội ngày lễ trong năm học, trong đó có nhiều hoạt động phát huy khả năng của trẻ, trẻ được chơi, được trải nghiệm, khám phá. Ngoài ra nhà trường còn tổ chức cho phụ huynh tham dự các hoạt động của cô và trẻ để giúp phụ huynh thay đổi quan niệm, hiểu đúng đắn hơn việc vui chơi học tập của trẻ ở trường mầm non nên đa số phụ huynh đã hiểu và nhiệt tình phối kết hợp chặc chẽ với giáo viên trong công tác chăm sóc giáo dục các cháu nên chất lượng chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” trong nhà trường đã đạt kết quả khả quan.

 
 
(Phụ huynh tham gia văn nghệ cùng cô và trẻ trong Hội Xuân năm học 2019-2020)
 
 
 
(Lễ Noen 2020)

Với những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới nhà trường tiếp tục duy trì công tác " Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" đảm bảo môi trường vật chất, môi trường giáo dục luôn an toàn, lành mạnh đối với tập thể sư phạm cũng như đối với trẻ, tiếp tục duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được giữ vững trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. Nhà trường luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để trở thành địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh, nơi nuôi dưỡng những mầm xanh tương lai của đất nước và góp phần để phát triển ngành học mầm non của huyện nhà ngày càng lớn mạnh./.

 
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 54
Hôm qua : 320
Tháng 06 : 2.685
Tháng trước : 11.696
Năm 2020 : 47.151
Năm trước : 30.101
Tổng số : 77.252